Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2010

Tiếu Ngạo Giang Hồ Chi Đông Phương Bất Bại







 
Tên khác:         Swordman 2
                        Đông Phương Bất Bại 1 ( Dong Fang Bu Bai 1 )
Đạo diễn:         Trình Hiểu Đông ( Tony Ching Siu-Tung- 程小東 )
Biên kịch:         Từ Khắc ( Tsui Hark - 徐克 )
Nguyên tác:      Kim Dung (Jin Yong -金庸 )
Diễn viên:        
Lý Liên Kiệt ( Jet Li - 李连杰 )trong vai Lệnh Hồ Xung
Lâm Thanh Hà ( Brigitte Lin Ching Hsia -林青霞 ) trong vai Đông Phương Bất Bại
Lý Gia Hân ( Michele Monique Reis - 李嘉欣 ) trong vai Nhạc Linh San
Quan Chi Lâm ( Rosamund Kwan Chi-lam -关之琳 ) trong vai Nhâm Doanh Doanh
Công chiếu:     1991

Cảm nhận (ai có đem đi xin kèm tên tớ Danmeilove, tớ tự viết đó):

Đây là bộ phim được dưa trên cuốn tiểu thuyết võ hiệp “Tiếu ngạo Giang Hồ” của nhà văn nổi tiếng Kim Dung. Tuy vậy, nội dung phim rất ít liên quan đến nguyên tác. Nhà biên kịch Từ Khắc gần như đã tạo nên cốt truyên mới cho phim. Đây cũng là bộ phim tạo nên danh tiếng to lớn cho Lâm Thanh Hà. Vai diễn trong phim của cô đã được đánh giá là khắc họa ấn tượng và truyền cảm nhất nhân vật Đông Phương Bất Bại, vượt qua cả các diễn viên nam gạo cội của làng điện ảnh Hoa ngữ.
Bối cảnh phim bắt đầu lúc Lệnh Hồ Xung đưa Nhạc Linh San rời Hoa Sơn sau khi bị Nhạc bất Quần trở mặt và đến vùng phụ cận tổng đàn của Nhật Nguyệt Thần Giáo. Tại đây họ gắp Nhậm Doanh Doanh là con gái của Nhậm Ngã Hành – kẻ đã bị Đông Phương Bất Bại lật đổ để tranh đoạt vị trí giáo chủ. Trong phim, nhân vật Lệnh Hồ Xung dường như chỉ có thiện cảm với hai cô gái này, còn tình cảm thật sự anh lại dành cho Đông Phương Bất Bại, một kẻ bất yêu bất nhân vì luyện môn võ công Quỳ Hoa bảo Điển.
Ban đầu Lệnh Hồ Xung vẫn tưởng Đông Phương Bất Bại là một cô nương gia. Hai người đã cùng nhau uống rượu, thổi tiêu, cùng nhau chia sẻ những cảm xúc không thể diễn tả được bằng lời. Những đoạn tâm tình của Lệnh Hồ Xung và Đông Phương Bất Bại thường rất ít lời thoại, nội tâm của nhân vật thường được bày tỏ bằng ánh mắt, bằng tiếng cười, hay có khi chỉ bằng một khúc quản huyền du dương, trầm bổng. Nhưng rồi khi cùng Nhậm Ngã Hành xông vào tổng đàn, Lệnh Hồ Xung mới ngỡ ngàng khi biết người con gái ấy lại là tên giáo chủ tà ác của Nhật Nguyệt Thần Giáo. Lệnh Hồ Xung đành phải xuống tay đánh trọng thương Đông Phương rơi vào vực thẳm.
Có người cho rằng tình cảm của Lệnh Hồ Xung không hề rõ ràng. Anh chưa hề nói tiếng yêu thương cùng Đông Phương Bất Bại, còn hạ thủ với anh ấy. Nhưng bản thân mình thì không cho là vậy. Tuy Lệnh Hồ Xung đả thương Bất Bại, nhưng đó là vì đại nghĩa, là để cứu sư muội và bằng hữu. Dù vậy, đến phút cuối khi Bất Bại rơi xuống vực sâu, anh cũng đã nhảy theo và ôm chặt lấy người mình thương. Lệnh Hồ Xung đã quyết định chết cùng Đông Phương Bất Bại, cho dù đã biết người ấy vốn chỉ là một kẻ bị thiên hạ nguyền rủa, bị giang hồ nhân sĩ cười chê…
Nhưng rốt cục…
Tất cả những gì anh nhận được chỉ là nụ cười yếu ớt và hình ảnh người thương biến mất dưới vực sâu. Đông Phương Bất Bại đã dùng nội lực ít ỏi còn lại của mình đẩy Lệnh Hồ Xung bay lên trở lại. Tất cả những gì còn lại chỉ là những ngọn sóng bạc đầu đang trêu cười thế sự mang mang.

Biển xanh vang mãi một tiếng cười
Sóng triều dìu dập giữa đôi bờ
Thế nhân theo sóng chìm hay nổi
Chỉ nhớ môi cười buổi sớm mai.
……
Đều mang phận số như con sóng
Thành bại trong đời hỏi trời xanh
……
(DanmeiLove phỏng dịch theo bài hát trong phim)

Dưới đây là đoạn trailer của phim (Tuy ko phải trailer chính thức nhưng coi khá là dễ hiểu, gần như tóm gọn nguyên cả nội dung phim)




Còn đây là file OST của film (có cả tiếng quan thoại và tiếng Quảng Đông)

Khuyến mãi thêm cái hình của em Đông Phương trên game





2 nhận xét:

  1. Ôi giời ơi, mình đang bấn ĐP mỹ nhân a~~ cảm ơn bạn vì đã giới thiệu bộ này XD

    Trả lờiXóa
  2. Khi đọc tiểu thuyết của Kim Dung mình đã rất bất ngờ với nhân vật Đông Phương Bất Bại này. Lúc bé đọc thì ghét lắm, lại xem thường một nhân vật phản diện vì quyền thế là từ bỏ tự tôn nam nhi của bản thân, nhưng lớn lên rồi đọc lại, thấy Đông Phương Bất Bại là độc nhất vô nhị đấy. Là điểm cực cầu của bi phẫn, của xót thương, vì chẳng một nam nhân nào lại đủ can đảm tự cung mà luyện Quỳnh Hoa Bảo Điển hết.
    Còn Đông Phương Bất Bại bước ra dưới góc nhìn điện ảnh, có rất nhiều hình tượng nah, nhưng các nhà làm phim tinh tế đã khéo léo gợi lên những góc khất của một nhân vật bị phỉ báng nhiều như vậy, có thể nói là bao dung và hiện đại hơn k nhỉ?!

    Cảm ơn bn vì một bài review dụng công tỉ mỉ như vậy, mình có thêm đc một phiên bản ưng ý của Đông Phương Bất Bại ruh ah~

    Trả lờiXóa