Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2011

Cầu Tử


Cầu Tử


Tác giả:             Vân Ẩn Vân Kiến
Thể loại:           Cổ trang, cung đình, sinh tử, ngược luyến tàn tâm (theo tớ thì hơi bị nặng à nha), HE (cặp chính, có lẽ), BE (cặp phụ)
Tình trạng:       Hoàn
Pairing:             Bách Lý Tốn Phong x Mạc Dụ
                              Lăng Tĩnh Cừu (Bách Lý Tri Vân) x Mạc Vu
Giới thiệu:
            Thời thế rối ren, quan lại thao túng triều đình. Khắp nơi lại nổi lên nạn buôn tư diêm (Chú thích: thời xưa chỉ có triều đình mới được buôn muối, gọi là quan diêm). Hoàng đế tuy còn tại vị nhưng chỉ là con rối bị thao túng, không nắm thực quyền. Một vụ oan án xảy ra đã khiến cho bao kẻ phải đầu rơi máu chảy. Họ chết đi, đem theo xuống mộ sâu những bí mật kinh người. và những bí mật kia, lại một lần nữa, đem lại khổ đau cho chính những người họ yêu thương nhất.
            Vì cha phạm tội buôn tư diêm nên cả nhà Mạc Dụ bị tịch thu gia sản, phải về quê nhà sinh sống. Mạc lão gia bị chính người bạn chí thân là Bách Lý vương gia bắt giữ. Vương gia vẫn nhớ tình bạn cũ nên Mạc lão chỉ bị giam cầm. Còn lại toàn bộ những kẻ có liên quan đến vụ thảm án tư diêm đều bị xử quyết, kể cả biểu muội của hắn - Vân Nương, người mà Hoàng đế yêu thương nhất.
            Bách Lý vương gia tuy phong lưu, thê thiếp thành đàn nhưng chỉ có duy nhất một người nhi tử - Bách Lý Tốn Phong. Hắn tuy còn trẻ tuổi nhưng anh tuấn tiêu sái, xứng danh đại tướng quân của Thiên triều. Năm xưa vương gia và Mạc lão đa từng có ước hẹn cùng kết thông gia, nhưng chẳng may vì vụ thảm án mà không người nhớ đến. nay bỗng nhiên vương gia cho người mang vàng bạc châu bảo đến cầu thân Mạc Dụ cho Bách Lý Tốn Phong.
            Mạc Dụ mặc vào giá y gả vào vương phủ. Mọi chuyện diễn ra thật êm đẹp và dễ dàng, khác hẳn với những đắn đo, lo sợ ban đầu của hắn. Mạc Dụ còn hoài thai hài tử của Tốn Phong. Vương phủ cả nhà trên dưới hòa thuận, đầm ấm.
Nhưng liệu hạnh phúc đó có là sự thật, hay chỉ là huyễn tưởng mà kẻ nào đó đang cố tình dựng nên? Hắn là ai? Kẻ tạo ra thời thế hay chỉ là một kẻ bị thời thế đẩy đưa?
Kẻ ngây thơ nhất lại là kẻ nắm được thiên cơ. Nhưng tất cả những gì hắn đạt được chỉ là cái chết và niềm tiếc hận theo xuống huyệt sâu.
Có những người chết đi và đem theo sự thật. Cũng có những kẻ chết đi mà chẳng biết gì về sự thật. Thật thật giả giả, có ai thoát được số trời?
Nhận xét:
            Ban đầu đọc truyện này ta cứ nghĩ là truyện đọc để giải trí thôi. Bạn thụ tự nhiên có thai, mọi người đều vui mừng hoan hỉ. Em bạn thì sẽ thành đôi với anh Lăng Tĩnh Cừu. Truyện thật là ấm áp, đáng yêu.
            Lầm to!
            Nếu đọc truyện này thật kỹ, có lẽ các bạn sẽ nhận ra sự thể hiện của học thuyết hỗn mang dưới góc nhìn của Đông phương lý học. Những sự việc gần như hoàn toàn rời rạc, chẳng hề ăn khớp với nhau, cứ như một khối hỗn độn, không có trật tự. Vậy mà khi nhìn lại, ta mới nhận ra sợi dây vô hình xuyên suốt những sự việc trên, hệt như một trò chơi ghép hình, khi bạn phải ghép những mảnh nhỏ lại với nhau để nhìn thấy bức tranh tổng thể. Toàn bộ câu chuyện là những mảnh ghép, mà người đứng trong mảnh ghép đó không thể nào thấu triệt sự việc. Chỉ có cái nhìn của kẻ ngoài cuộc mới giúp chúng ta hiểu rõ về bản chất của tình huống xảy ra. Nhưng bù lại, có những sự việc mà chỉ những mảnh ghép lẻ loi mới biết được. Còn cái nhìn bàng quang chỉ mang đến sự hiểu biết bàng quang. Chẳng hạn như bí ẩn về thân thế của Lăng Tĩnh Cừu. Hắn vốn không phải là con của Hoàng đế và Vân Nương. Nhưng tại sao kể cả Vân Nương cũng không biết chuyện này. Và tại sao hắn lại có khuôn mặt rất tượng Vân Nương. Còn Bách Lý Tốn Phong tại sao từ con của Vân Nương lại trở thành tiểu vương gia.
            Mỗi mảnh ghép đều mang trong mình những bí mật mà họ không bao giờ nói ra. Bách Lý vương gia chết đi mang theo bí mật về thân thế của Tốn Phong. Mạc Dụ biết nhưng lại không muốn nói. Ngay cả khi bỏ rơi chính con ruột của mình để cứu người cháu trai mà bấy lâu mình vẫn nghĩ là con, Mạc Dụ vẫn giữ kín bí mật ấy với Tốn Phong.
            Truyện kết thúc có vẻ là HE, nhưng vẫn có gì đó rất ray rứt còn đọng lại. Tớ không nghĩ Mạc Dụ và Tốn Phong có thể hạnh phúc. Mạc Dụ vẫn còn lừa dối Tốn Phong về con ruột của mình đã mất. Một khi Tốn Phong đã biết về mai hoa ấn ký trên người mình thì làm sao không biết con trai mình cũng phải như thế. Lăng Tĩnh Cừu chết đi trong tình cảnh hạn hán khắp nơi, triều đình hủ bại. Thiên hạ đã có nơi dân nổi can qua. Hoàng đế thì biệt vô lai dạng. Ánh sáng ấm áp mà Tốn Phong nhìn thấy chẳng qua chỉ là chút hạnh phúc thoảng qua.
            Nhưng dù sao đó cũng là điểm nhấn tươi sáng cho kết thúc của một câu chuyện buồn.

1 nhận xét:

  1. Nàng ơi, nàng có làm bộ này k vậy? Ta thấy nàng treo cả năm rồi.

    Trả lờiXóa